วิธีการขัดสีรถลบรอยขนแมวที่ถูกต้อง

60321 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการขัดสีรถลบรอยขนแมวที่ถูกต้อง

*** บทความนี้มีลิขสิทธิ์ เป็นบทความของบริษัท พริมุส ออโต้ จำกัด ไม่อนุญาตให้นำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต ***

 

หลายคนมีปัญหาเรื่องของรอยขนแมว รอยริ้วแสง รอยใยแมงมุม รอยขีดข่วนบนสีรถ ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการขัดสีรถลบรอยขนแมวง่ายๆ ที่รวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งเป็นนวัตกรรมมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้สีหลุดหรือสีไหม้

นอกจากนี้หลายๆท่าน เข้ามาปรึกษาปัญหาของการใช้น้ำยาขัดบางประเภทที่กัดสีรถ ทำให้สีรถด่าง แลกเกอร์บางลงจนสีรถเสีย ทางร้านจึงอยากเขียนบทความเพื่อให้ความรู้กับทุกท่าน เพื่อให้สามารถขัดสีรถลบรอยได้อย่างถูกวิธี และปลอดภัย

 

*** ภาพที่ใช้ในบทความนี้เป็นภาพจริงที่ขัดโดยผลิตภัณฑ์ 3D USA โดยภาพมีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต ***



สิ่งสำคัญก่อนที่จะขัดลบรอยขนแมวเราต้องสามารถวิเคราห์ประเภทของรอยต่างๆที่เกิดขึ้นได้ เพื่อที่จะสามารถเลือกวิธีการขัดได้อย่างเหมาะสม และถูกต้องเพื่อให้ได้งานที่สวย รอยหายไปได้อย่างปลอดภัย และรวดเร็ว 

โดยแบ่งรอยออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามระดับความลึกของรอย โดยสามารถดูได้จาก Chart ด้านล่าง

1.รอยขนแมวทั่วไป และคราบไคลคราบฝังแน่น หมายถึง รอยที่เกิดบนชั้นแลคเกอร์ กินเข้าไปในชั้นแลคเกอร์ (Clear Coat) บริเวณผิวบนสุด แต่ไม่ลึกมาก และไม่ลึกจนถึงชั้นสีรถ การขัดรอยประเภทนี้เรายังสามารถขัดให้รอยออกไปได้อย่างปลอดภัยโดยไม่เป็นอันตรายต่อชั้นแล็คเกอร์ ได้แก่ รอยริ้วแสง (Swirl) รอยใยแมงมุม รอยที่เกิดจากขนแกะ (Hologram) คราบไคล คราบฝังแน่น คราบน้ำฝังแน่นมาไม่นาน คราบขี้นกที่่ฝังแน่นมาไม่นาน รอยเหล่านี้จะเกิดขึ้นบนชั้นแลกเกอร์ (Clear Coat) และทำลายลึกลงไปบนแลกเกอร์แต่ไม่ถึงชั้นสี 


2. รอยลึก รอยขนแมวมาก รอยประเภทนี้ฝังลึกลงไปในชั้นแลกเกอร์ แต่ยังไม่ถึงชั้นสีรถ การขัดด้วยน้ำยาขัดละเอียดเพียงขั้นตอนเดียว ไม่สามารถเอารอยออกได้หมด ต้องขัดด้วยน้ำยาที่มีความหยาบพอจึงจะสามารถเอารอยประเภทนี้ออกได้ รอยประเภทนี้ได้แก่ รอยกระดาษทรายเบอร์ 1000-3000 รอยประเภทนี้เข้าลึงลงไปในชั้นแลกเกอร์ แต่ไม่ลึกถึงชั้นสี ยังสามารถขัดฟื้นฟูกลับมาได้แต่อาจจะต้องแลกมาด้วยชั้นแลกเกอร์ที่บางลง อย่างไรก็ตามด้วยนวัตกรรมน้ำยา 3D ในปัจจุบันช่วยให้การขัดสีรถง่ายและปลอดภัยขึ้น


3. รอยขีดข่วยลึกที่เข้าถึงชั้นสี รอยขีดข่วนที่กินเข้าไปลึกถึงชั้นสีแล้ว จะไม่สามารถขัดกลับมาให้เหมือนเดิมได้ เนื่องจากชั้นสีได้หลุดหรือถูกทำลายไปแล้ว จะต้องทำสีใหม่อย่างเดียวเท่านั้น

 

*** หมายเหตุ สำหรับรอยคราบน้ำ และมูลนก จะมีการฝั่งแน่นหลายระดับ โดยแบ่งย่อยออกเป็น 2 ประเภท ตามภาพด้านล่ง

  • Water Spot รอยคราบน้ำ คราบขี้นก มูลนก ที่ติดบนชั้นแล็คเกอร์ แต่ไม่กินเข้าไปในชั้นแลคเกอร์ บางรอยไม่กินเข้าลึก
  • Water Etching รอยคราบน้ำ คราบขี้นก มูลนก ที่ทำลายลึกลงไปในชั้นแล็คเกอร์ บางรอยกินเข้าลึกมากหากปล่อยทิ้งไว้นาน
ดังนั้นการขัดคราบน้ำ และมูลนก คราบขี้นก จึงต้องดูระดับการฝังและทำลายลงไปในชั้นแลกเกอร์ (Clear Coat) และเลือกวิธีการขัดให้ถูกต้องจึงจะสามารถขัดออกได้้ โดยจะแนะนำวิธีการขัดตามรายละเอียดด้านล่าง


หลังจากที่เราแยกประเภทของรอยได้แล้ว เราก็จะสามารถเลือกวิธีการขัดให้เหมาะสมเพื่อที่จะลบรอยขัดสีรถให้กลับมาสวยได้อย่างปลอดภัย และรวดเร็ว

โดยวิธีการขัดสีรถลบรอยขนแมว ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยหลักๆได้แก่

1. เครื่องขัดสีรถ - ระบบเครื่องขัดสี รอบเครื่องขัด
2. น้ำยาขัดสีรถ - ชนิดและประเภทของน้ำยา คุณภาพของน้ำยา
3. วัสดุขัด - เช่น ฟองน้ำขัดสีรถ ขนแกะ

เรามาขยายความ 3 ปัจจัยหลัก ที่มีผลต่อการขัดสีรถลบรอยขนแมว

1. เครื่องขัดสีรถ
การขัดลบรอยขนแมว ยิ่งรอยลึกเท่าไหร่ ยิ่งต้องใช้รอบในการขัดสูงขึ้นตาม เพื่อสร้างความร้อนที่สีรถ และสามารถขัดผิวรถที่เป็นรอยออกไปได้ อย่างไรก็ตามด้วยนวัตรรมปัจจุบันได้มีการคิดค้นเครื่องขัดสีรถระบบ DA หรือที่เรียกว่าข้อเหวี่ยง ที่จะทำให้การขัดลบรอยง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้นกว่าระบบโรตารีในสมัยก่อนๆ รวมถึงทำให้การขัดสีรถไม่ทิ้งรอยวงหรือรอยเส้น ทำให้ทุกท่านสามารถขัดลบรอยได้ง่ายๆด้วยตัวเองด้วยนวัตกรรมใหม่ของเครื่องขัดสีรถระบบ DA อย่างไรก็ตามเครื่องขัดสีรถระบบ DA มีหลากหลายรุ่น หลากหลายแบรนด์ ดังนั้น เราจึงทำวีดีโอแนะนำวิธีการเลือกซื้อเครื่องขัดสีรถยนต์ 7 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อ กดวีดีโอด้านล่างเพื่อรับชม

สำหรับคลิปนี้ เป็นคลิปแนะนำ 7 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อเครื่องขัดสีรถยนต์ เพื่อไม่ให้โดนหลอก

สำหรับคลิปนี้ เป็นคลิปแนะนำความแตกต่างระหว่างเครื่องขัดสีรถระบบข้อเหวี่ยง (DA) และเครื่องขัดสีรถระบบโรตารี (RO)

2. น้ำยาขัดเคลือบสีรถ

ที่ใช้มีส่วนสำคัญมากในการที่ให้ผลงานออกมาสวย สมบูรณ์ โดยน้ำยาขัดแบ่งออกได้ 2 ประเภทหลักๆคือ

2.1 น้ำยาขัดหยาบ ซึ่งจะสามารถขัดเอารอยต่างๆออกได้อย่างดี สามารถลบรอยลึก หรือรอยที่เกิดจากการขัดด้วยกระดาษทรายได้ อย่างไรก็ตามน้ำยาขัดหยาบตามท้องตลาดมีหลากหลายคุณภาพ หลากหลายราคา น้ำยาขัดหยาบบางตัวทำลายสีรถ กัดสีรถ ดังนั้นลูกค้าจำควรดูคุณภาพของน้ำยาเป็นสิ่งสำคัญ น้ำยาขัดหยาบของ 3D ได้คิดค้นนวัตกรรมที่สามารถลบรอยเยอะๆ หรือรอยลึกได้อย่างรวดเร็ว และไม่เป็นอันตรายต่อสีรถ ไม่ทำให้สีรถด่างหรือด้าน รวมถึงไม่มีเม็ดฝุ่นเวลาขัดสีรถ

2.2 น้ำยาขัดละเอียด ซึ่งเป็นน้ำยาที่ใช้ในการขัดจบงาน ขัดฟื้นฟูสภาพสีรถที่มีรอยขนแมวทั่วไป รอยระดับกลาง รอยริ้วแสง รอยใยแมงมุม รอย Hologram รอยเส้นที่เกิดจากการขัดขนแกะ พร้อมกับดึงสีรถให้เงาที่สุด สำหรับ 3D SPEED เป็นน้ำยาขัดละเอียดพร้อมเคลือบเงาที่ให้ผลงานสวยระดับ SHOW CAR ชนะเลิศในการประกวดระดับโลกที่งาน SEMA  SHOW รวมถึงสามารถลบรอยได้ไว เช็ดง่ายไม่ทิ้งคราบ ไม่มีเม็ดฝุ่นเวลาขัด กลิ่นหอม ถือเป็นน้ำยาขัดละเอียดระดับพรีเมี่ยมที่แนะนำให้ลูกค้าใช้ เนื่องจากใช้งานง่าย เห็นผลงานชัดเจน และปลอดภัยต่อสีรถ 100% ไม่ทำให้สีรถบางหรือด้าน

2.3 น้ำยาเคลือบเงา (Wax Sealant) หรือ แวกซ์ ซึ่งมีหลากหลายวัตถุดิบในท้องตลาด อย่างไรก็ตามแนะนำให้เลือกคุณภาพที่ให้ความเงา เงาไม่พอต้องทนทานต่อสภาพภูมิกาศในประเทศไทย ทนแดด ทนฝน โดยฝน หรือล้างรถแล้วความเงา ความลื่นไม่หายไป รวมถึงต้องใช้งานง่าย เช็ดง่าย ซึ่งล่าสุด 3D ได้คิดค้นวัตถุดิบที่ชื่อ Montan Wax ซึ่งเป็นเคลือบสีรถเกรดพรีเมี่ยมที่ให้ความเงาและลื่นมากที่สุด ทนความร้อนได้สูงถึง 216 ฟาเรนไฮต์ ที่สำคัญเคลือบได้ทุกส่วนใช้งานง่าย เช็ดง่ายไม่ทิ้งคราบ

ปัจจุบัน น้ำยาขัดสีรถมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนมีนวัตกรรมใหม่ ทำให้เราสามารถขัดลบรอยได้ง่ายขึ้น และปลอดภัย เทคโนโลยี Zero Dust ขัดแล้วไม่มีเม็ดฝุ่น เวลาขัด รวมถึงขัดแล้วไม่ทำให้สีรถบาง สีรถด่าง หรือกัดสีรถ จึงแนะนำให้ทุกท่านหันมาให้ความสำคัญน้ำยาขัดสีรถที่จะเลือกใช้


3. วัสดุขัด

วัสดุขัดสีรถที่เลือกใช้ในการขัดลบรอย ยิ่งหยาบก็สามารถขัดลบรอยได้ลึกขึ้น แต่ก็ส่งผลให้ชั้นแลกเกอร์บางลงเช่นกัน ดังนั้นการเลือกวัสดุขัดมีความสำคัญมากในการขัดสีรถลบรอยขนแมวให้ได้ผล รวมถึงให้เกิดความปลอดภัยต่อสีรถสูงสุด

วัสดุขัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆได้แก่

1. ฟองน้ำขัดสีรถ ซึ่งจะเห็นว่ามีหลายรุ่น หลายสี แต่ลรุ่น แต่ละสี มีความแตกต่างกันที่ความหยาบละเอียดของฟองน้ำ ความหนาแน่นของฟองน้ำ ดังนั้นจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของรอย โดยทางบริษัทได้ทำวีดีโออธิบายความแตกต่างของฟองน้ำขัดเคลือบสีรถแต่สีไว้ดังนี้ คลิ๊กวีดีโอด้านล่างเพื่อรับชม

2. ขนแกะขัดสีรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนานวัตกรรมขนแกะออกมาหลากหลายรูปแบบ มีหลายคุณภาพ หลายราคา 

3. กระดาษทราย สำหรับงานที่ต้องการขัดลบรอยลึกๆ ผิวสีรถที่เป็นคลื่น หรือที่เรียกว่าผิวส้ม (Orange Peal) เกิดจากการพ่นสีรถมาแล้วขัดยังไม่เรียบ งานประเภทนี้ต้องขัดชั้นแลกเกอร์ออกไปมากจึงจะให้รอยหายไป หรือกลับมาเงาสวย แนะนำให้ใช้กระดาษทราย ซึ่งการขัดกระดาษทรายมีตั้งแต่เบอร์ 1000 1500 2000 2500 3000 แล้วแต่ความลึกของรอย เบอร์ 1000 คือหยาบสุดไล่ไปจนถึงเบอร์ 3000 คือละเอียดสุด

โดยสรุปแล้ว ทั้ง 3 ปัจจัยนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เราสามารถขัดสีรถลบรอยต่างๆออกได้ โดยต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความลึกของรอยที่เกิดขึ้น เพื่อให้ได้งานที่สวย สมบูรณ์ และไม่ทำให้สีนถบางโดยไม่จำเป็น โดยแนะนำให้ขัดตาม Chart ด้านบนสำหรับรอยแต่ละประเภท 

 

*** ภาพที่ใช้ในบทความนี้เป็นภาพจริงที่ขัดโดยผลิตภัณฑ์ 3D USA โดยภาพมีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต *

Q: ต้องการขัดชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกที่มีแลกเกอร์ เช่นบริเวณหลังา หรือเสาประตูรถด้านนอก มีวิธีขัดลบรอยอย่างไร

A: เราสามารถขัดชิ้นส่วนที่เป็นพลาติกบริเวณเสาประตูรถที่เป็นแลกเกอร์ให้กลับมาใหม่ตามภาพด้านล่าง ง่ายๆด้วย

  • เครื่องขัดสีรถ ระบบ DA (ข้อเหวี่ยง) แนะนำรุ่น MIKAWA PRO หรือ ERO600G1 ของ Shine Mate รอบขัด เบอร์ 4-5
  • น้ำยาขัดสีรถ 3D SPEED (All in One) 
  • วัสดุขัด ฟองน้ำขัดสีรถ Shine Mate รุ่น Black Diamond สีเหลือง หรือเขียว

*** ภาพที่ใช้ในบทความนี้เป็นภาพจริงที่ขัดโดยผลิตภัณฑ์ 3D USA โดยภาพมีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต *

Q: ต้องการขัดชิ้นส่วนที่เป็นโคมไฟรถยนต์ มีวิธีขัดลบรอยอย่างไร

A: เราสามารถขัดชิ้นส่วนที่เป็นโคมไฟรถยนต์ ที่เหลือง หรือหมอง ให้กลับมาใหม่ได้ เนื่องจากโคมไฟนั้นมีชั้นแลกเกอร์ ริ้วรอยต่างๆ ความหมองเหลืองเกิดบนชั้นแลกเกรอ์ ดังนั้นเราสามารถขัดโคมไฟให้กลับมาใหม่ตามภาพด้านล่าง ง่ายๆด้วย

เครื่องขัดสีรถ ระบบ DA (ข้อเหวี่ยง) แนะนำรุ่น MIKAWA PRO หรือ ERO600G1 ของ Shine Mate รอบขัด เบอร์ 4-5
น้ำยาขัดสีรถ 3D SPEED (All in One) 
วัสดุขัด ฟองน้ำขัดสีรถ Shine Mate รุ่น Black Diamond สีเหลือง หรือเขียว

กรณี  โคมไฟเหลืองมาก หรือเป็นรอยลึก แนะนำให้ใช้กระดาษทราบเบอร์ 2000-3000 ลูบก่อน แล้วจึงขัดเก็บลบรอยกระดาษทราบ แล้วโคมไฟก็จะกลับมาสวยใหม่ ใสดังเดิม

ทำไมน้ำยา 3D SPEED ถึงเป็นที่นิยมทั่วโลก ไปชมคำตอบกัน

1. ลบอรยขนแมวได้รวดเร็วที่สุด

2. ให้ความเงางาม มากที่สุด ชนะเลิศในการแข่งขันขัดเคลือบสีรถระดับโลกที่งาน SEMA SHOW ประเทศสหรัฐอเมริกา

3. นวัตกรรมปลอดเม็ดฝุ่น ไม่มีเม็ดฝุ่นขณะขัดสีรถ ไม่ต้องมาเก็บงานเรื่องฝุ่นเลอะอีกรอบ

ขัดเสร็จจบงานทันที ไม่มีเม็ดฝุ่นมากกวนใจ

4. เช็ดง่าย ไม่ทิ้งคราย น้ำยาบางชนิดเช็ดยาก การออกแรงเช็ดทำให้สีรถเป็นรอยอีกรอบ สำหรับ 3D SPEED นั้นเช็ดง่าย และจบงานสวยทันที

5. น้ำยาขัดเคลือบสีรถ 3D SPEED ผ่านมาตรฐาน VOC และ PROP65 ผลิตและนำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกาทั้งขวด ทุกขวดมีซีลปิดภายใน ไม่มีสารเคมีอันตราย สัมผัสได้ สูดดมได้ กลิ่นหอม

6. 3D เป็นนวัตดรรมล่าสุดในการขัดเคลือบสีรถยนต์ ที่เป็นแบรนด์ระดับโลกที่ทั่วโลกยอมรับ ที่ให้ผลงานสวย เงางาม ใช้งานง่าย และปลอดภัย นำเข้าจาก USA 100%

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้